สรุปผลการเรียนรู้ครั้งที่ 1
รายวิชาระบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์
บทเรียนที่1
การเรียนรู้ครั้งนี้ได้เรียนรูเกี่ยวกับ ความหมาย การเรียน การสอน รวมไปถึงการจัดการการเรียนรู้ที่มีวัตถุประสงค์ในด้านต่างๆ
- การเรียนการสอน หมายถึง การได้รับความรู้ พฤติกรรม ทักษะ หรือวิธีการสอนที่หลากหลายรูปแบบให้เหมาะสมตามศักยภาพของผู้เรียนโดยใช้ทั้งศาสตร์ และศิลป์ ของผู้สอน
- การจัดการเรียนรู้ หมายถึง กระบวนการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับผู้เรียนเพื่อที่จะทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ของผู้สอน
- การจัดการเรียนรู้ มีวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอนต้องการให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านพุทธิพิสัยหรือด้านสติปัญญา (Cognitive Domain) ด้านทักษะพิสัย (Psychomotor Domain) และด้านจิตพิสัย(Affective Domain)
โดยจะมีลักษณะของการจัดการเรียนรู้ที่เด่นๆ อยู่ 3 ลักษณะด้วยกัน
1. การจัดการเรียนรู้เป็นกระบวนการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
2. การจัดการเรียนรู้มีจุดประสงค์ให้ผู้เรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตาม จุดประสงค์ที่กำหนดไว้โดย
การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมนี้เป็นพฤติกรรมทั้ง 3
ด้าน ได้แก่
2.1 ด้านความรู้ความคิด หรือด้านพุทธิพิสัย
2.2 ด้านทักษะกระบวนการ หรือด้านทักษะพิสัย
2.3 ด้านเจตคติหรือด้านจิตพิสัย
3. การจัดการเรียนรู้จะบรรลุจุดประสงค์ได้ดีต้องอาศัยทั้งศาสตร์และศิลป์ของผู้สอน
- องค์ประกอบของระบบการเรียนการสอน ได้แก่ ปัจจัยนําเข้า (Input) ได้แก่ ผู้เรียน ผู้สอน หลักสูตร เป็นต้น
กระบวนการ (Process) ได้แก่ การดําเนินการสอน การประเมินผล และผลผลิต (Output) ได้แก่ พุทธิพิสัย ทักษะพิสัยและจิตพิสัยที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
- ระบบหรือรูปแบบการเรียนการสอนอธิบายถึง ความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ประสบการณ์เดิม และ ความรู้ประสบการณ์ใหม่ที่ผู้สอนพยายามให้เกิดขึ้นจากการจัดการเรียนรู้ หรือจัดการเรียนการสอน
- การออกแบบระบบการสอน ADDIE MODEL ประกอบด้วย การ วิเคราะห์ (analysis) การออกแบบ (Design) การพัฒนา(Development) การนำไปใช้(Implementation) และการประเมินผล(evaluation)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น