ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

ระบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์

                                                                   สรุปผลการเรียนรู้ครั้งที่ 1

                                          รายวิชาระบบการจัดการเรียนรู้ออนไลน์

                                                       บทเรียนที่1



         การเรียนรู้ครั้งนี้ได้เรียนรูเกี่ยวกับ ความหมาย การเรียน การสอน รวมไปถึงการจัดการการเรียนรู้ที่มีวัตถุประสงค์ในด้านต่างๆ                       

                    -  การเรียนการสอน หมายถึง การได้รับความรู้ พฤติกรรม ทักษะ หรือวิธีการสอนที่หลากหลายรูปแบบให้เหมาะสมตามศักยภาพของผู้เรียนโดยใช้ทั้งศาสตร์ และศิลป์ ของผู้สอน

                    -  การจัดการเรียนรู้ หมายถึง กระบวนการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับผู้เรียนเพื่อที่จะทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ของผู้สอน

                      - การจัดการเรียนรู้ มีวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอนต้องการให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้านพุทธิพิสัยหรือด้านสติปัญญา (Cognitive Domain) ด้านทักษะพิสัย (Psychomotor Domain) และด้านจิตพิสัย(Affective Domain)

             โดยจะมีลักษณะของการจัดการเรียนรู้ที่เด่นๆ อยู่ 3 ลักษณะด้วยกัน

           1. การจัดการเรียนรู้เป็นกระบวนการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน

             2. การจัดการเรียนรู้มีจุดประสงค์ให้ผู้เรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตาม จุดประสงค์ที่กำหนดไว้โดย

          การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมนี้เป็นพฤติกรรมทั้ง 3 ด้าน ได้แก่

                 2.1 ด้านความรู้ความคิด หรือด้านพุทธิพิสัย

                 2.2 ด้านทักษะกระบวนการ หรือด้านทักษะพิสัย

                 2.3 ด้านเจตคติหรือด้านจิตพิสัย

             3. การจัดการเรียนรู้จะบรรลุจุดประสงค์ได้ดีต้องอาศัยทั้งศาสตร์และศิลป์ของผู้สอน

               -  องค์ประกอบของระบบการเรียนการสอน ได้แก่ ปัจจัยนําเข้า (Input) ได้แก่  ผู้เรียน ผู้สอน หลักสูตร  เป็นต้น 

                  กระบวนการ (Process) ได้แก่ การดําเนินการสอน การประเมินผล และผลผลิต (Output) ได้แก่ พุทธิพิสัย ทักษะพิสัยและจิตพิสัยที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน

              -  ระบบหรือรูปแบบการเรียนการสอนอธิบายถึง ความสัมพันธ์ระหว่างความรู้ประสบการณ์เดิม และ  ความรู้ประสบการณ์ใหม่ที่ผู้สอนพยายามให้เกิดขึ้นจากการจัดการเรียนรู้ หรือจัดการเรียนการสอน

                 - การออกแบบระบบการสอน ADDIE MODEL ประกอบด้วย การ   วิเคราะห์ (analysis) การออกแบบ (Design) การพัฒนา(Development) การนำไปใช้(Implementation) และการประเมินผล(evaluation)